บันทึกอนุทินครั้งที่2
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม 2558
กลุ่ม 101 เวลา 08:30-12.20
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ได้สอนรวมกับกลุ่มตอนบ่ายเพราะว่าตอนเช้าอาจารย์ติดธุระค่ะ วันนี้อาจารย์ได้สอนเกี่นวกับ
รูปแบบการจัดการศึกษา
- การศึกษาปกติทั่วไป
- การศึกษาพิเศษ
- การศึกษาแบเรียนร่วม
- การศึกษาแบบเรียนรวม
การศึกษาแบบเรียนร่วม หมายถึง การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบศึกษาทั่วไป มีกิจกรรมให้เด็กพิเศษกับเด็กปกติทั่วไปทำร่วมกัน ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่ง และครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน
การศึกษาแบบเรียนรวม หมายถึง เป็นการจัดการศึกษาที่จัดให้เด็กพิเศษเข้ามเรียนรวมกับเด็กปกติ โดยรับเข้ามาเรียนรวมกัน ตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษาและจัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล เด็กพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเรา เด็กเลือกโรงเรียนไม่ใช่โรงเรียนเลือกเด็ก
ความสำคัญชองการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
- ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดของการเรียนรู้
- สอนได้
- เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด
การศึกษาแบบเรียนร่วมกับการศึกษาแบบเรียนรวมต่างกันอย่างไร = การศึกษาแบบเรียนร่วมจะรับเด็กเข้ามาเป็นบางช่วงเวลาของการทำกิจกรรมแต่การศึกษาแบบเรียนรวมจะรับเด็กเข้ามาตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษาค่ะ
พออาจารย์สอนเสร็จอาจารย์ก็ให้นักศึกษาทำแบบทดสอบ3ข้อ 1.) การศึกษาแบบเรียนรวมภาษาอังกฤษเขียนว่าอย่างไร 2.) การศึกษาแบบเรียนร่วมกับการศึกษาแบบเรียนรวมต่างกันอย่างไร 3.) เด็กพิเศษควรเรียนเริ่มตั้งแต่ปฐมวัย ในความคิดของนักศึกษา
ภาพกิจกรรม
การประเมิน
ตนเอง แต่งกายเรียบร้อย มีคุยกับเพื่อนบ้าง แต่ก็ตั้งใจฟังอาจารย์สอน และตั้งใจทำแบบทดสอบค่ะ
เพื่อน เพื่อนๆก็ตั้งใจเรียน มีคุยเสียงดังบ้าง ตังใจทำแบบทดสอบที่อาจารย์ให้ทำเป็นอย่างดี
อาจารย์ อาจารย์สอนได้เข้าใจดีค่ะว่าการศึกษาแบบเรียนร่วมกับแบบเรียนรวมต่างกันอย่างไร ในระหว่างสอนอาจารย์ก็แทรกกิจกรรมการร้องเพลงเข้าด้วยทำให้เรียนสนุกไม่เครียดค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น