วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่4

การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ 2558
กลุ่ม 101 เวลา 08:30-12.20

ความรู้ที่ได้รับ

            ในสัปดาห์นี้อาจารย์ก็ได้สอนเกี่ยวกับเรื่อง"บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม"แต่ก่อนที่จะเข้าสู่เนื้อหานี้ อาจารย์ก็ได้ให้ทำกิจกรรมก่อน กิจกรรมก่อนเรียนก็คืออาจารย์ให้วาดรูปภาพดอกหางนกยุง วาดให้เหมือนจริงที่สุดพร้อมกับอธิบายสิ่งที่เห็นใต้ภาพด้วยว่าเราเห็นอะไรในภาพนั้น   จากนั้นก็เข้าสู่เนื้อหาในหัวข้อ บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม อาจารย์ก็ได้อธิบายได้อย่างละเอียดและเข้าใจค่ะ

1. ครูไม่ควรวินิจฉัย

      - การวินิจฉัย หมายถึง การตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่าง

      - จากอาการที่แสดงออกมานั้นอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิด

2. ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก

      - เกิดผลเสียมากกว่าผลดี

      - ชื่อเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด็กตลอดไป

      - เด็กจะกลายเป็นเช่นนั้นจริงๆ

3. ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ

      - พ่อแม่ของเด็กพิเศษมักทราบดีว่าลูกของเขามีปัญญา

      - พ่อแม่ไม่ต้องการให้ครูมาย้ำในสิ่งที่เขารู้อยู่แล้ว

      - ครูควรพูดในสิ่งที่เป็นความคาดหวังในด้านบวก แต่ต้องไม่ให้เกิดความหวังผิดๆ

4. ครูทำอะไรบ้าง

      - ครูสามารถชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของเด็กในเรื่องที่เกี่ยวกับพัฒนาการต่างๆ

      - สังเกตเด็กอย่างมีระบบ

      - จดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วงๆ

5. สังเกตอย่างมีระบบ

      - ไม่มีใครสามารถสังเกตอย่างมีระบบได้ดีกว่าครู

      - ครูเห็นเด็กในสถานการณ์ต่างๆช่วงเวลายาวนานกว่า

      - ต่างจากแพทย์ นักจิตวิทยา นักคลีนิค มักมุ่งความสนใจอยู่ที่ปัญหา

6. การตรวจสอบ

      - จะทราบว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไร

      - เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กดีขึ้น

7. ข้อควรระวังในการปฎิบัติ

      - ครูต้องไวต่อความรู้สึกและตัดสินใจล่วงหน้าได้

      - ประเมินและให้น้ำหนักของความสำคัญเรื่องต่างๆได้

8. การบันทึกการสังเกต

      - การนับอย่างง่ายๆ

      - การบันทึกต่อเนื่อง

      - การบันทึกไม่ต่อเนื่อง

9. การนับอย่างง่ายๆ

      - นับจำนวนครั้งของการเกิดพฤติกรรม

      - ระยะเวลาในการเกิดพฤติกรรม

10. การบันทึกต่อเนื่อง

      - ให้รายละเอียดได้มาก

      - เขียนทุกอย่างที่เด็กทำในช่วงเวลาหนึ่ง หรือช่วงกิจกรรมหนึ่ง

11. การบันทึกไม่ต่อเนื่อง

      - บันทึกลงบัตรเล็กๆ

12. การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป

      - ควรเอาใจใส่ถึงระดับความมากน้อยของความบกพร่องมากกว่าชนิดของความบกพร่อง

      - พฤติกรรมไม่เหมาะสมที่พบได้ในเด็กทุกคน ไม่ควรจัดเป็นสิ่งผิดปกติ

13. การตัดสินใจ

      - ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง

      - พฤติกรรมของเด็กที่เกิดขึ้น ไปขัดขวางความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่



            หลังจากที่เรียนรู้เรื่องบทบาทในห่องเรียนครูเสร็จแล้วอาจารย์ก็มีกิจกรรมร้องเพลงต่อ อาจารย์ให้ร้องเพลง "ฝึกกายบริหาร" ซึ่งมีเนื้อหาดังนี้ และพร้อมกับไปซ้อมร้องมาให้ดีเพื่อที่จะมาร้องต่อในสัปดาห์ต่อไปค่ะ



 ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกสยแข็งแรง
ฝึกกายบริหารทุกวันร่างกสยแข็งแรง
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว
รูปทรงสมส่วนแคล่วคล่องว่องไว


ภาพกิจกรรม












             

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น