วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่13
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
วันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน 2558
กลุ่ม 101 เวลา 08:30-12.20

ความรู้ที่ได้รับ

       อาจารย์ได้เฉลยข้อสอบของสัปดาห์ที่แล้วว่าตอบแบบไหนถึงจะถูกต้องที่สุด

 การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
      ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
       เป้าหมาย
 - การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้ 
 - มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
 - เด็กรู้สึกว่า ฉันทำได้
 - พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
 - อยากสำรวจ อยากทดลอง
      ช่วงความสนใจ
- ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
- จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
      การเลียนแบบ
      การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
- เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
- เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
- คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
      การรับรู้การเคลื่อนไหว
- ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น 
 - ตอบสนองอย่างเหมาะสม
      การควบคุมกล้ามเนื้อ
- การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
- ต่อบล็อก
 - ศิลปะ
- มุมบ้าน
 - ช่วยเหลือตนเอง
      ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
- ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
- รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก
      ความจำ
- จากการสนทนา 
 - เมื่อเช้าหนูทานอะไร
- แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง 
 - จำตัวละครในนิทาน
- จำชื่อครู เพื่อน
 - เล่นเกมทายของที่หายไป
      ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
      การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
- จัดกลุ่มเด็ก
- เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
- ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
- ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
- ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
- ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
- บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
- รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
- มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
- เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
- พูดในทางที่ดี
- จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
- ทำบทเรียนให้สนุก


ภาพประกอบกิจกรรม



การประเมิน

ตนเอง  มาตรงเวลาค่ะตั้งใจฟังอาจารย์เฉลยข้อสอบและตั้งใจฟังอาจารย์สอน ถึงจะมีคุยบ้างเป็นบางครั้งค่ะ
เพื่อน  เพื่อนๆก็ตั้งใจเรียนดีค่ะ มีส่วนร่วมทุกครั้งในการทำกิจกรรมแต่ก็มีคุยเสียงดังบ้าง
อาจารย์  อาจารย์ใจดีตั้งใจสอนค่ะ สอนได้ชัดเจนและเข้าใจค่ะอาจรย์จะยกตัวอย่างประกอบเพิ่มเติมให้เข้าใจยิ่งขึ้น




















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น